การเพาะเห็ดขอนขาว


"ลิขิตฟ้า หรือจะสู้ มานะคน"
วันนี้ workdeena จะแนะนำ "การเพาะเห็ดขอนขาว" เป็นอาชีพซึ่งเป็นเห็ดที่ได้รับความนิยม และมีราคาดีพอสมควรสำหรับตลาดรับซื้อ ถ้ารับซื้อที่หน้าโรงเพาะ ราคาขายส่งจะตกกิโลกรัมละ 55-60 บาท ถ้านำไปขายปลีก จะตกกิโลกรัมละ 80-100 บาท ถ้าหากในช่วงฤดูหนาวจะมีราคาถึงกิโลกรัมละ 120-130 บาท เพราะเห็ดจะออกน้อยมาก ราคาจึงสูง สามารถสร้างรายได้ให้ครอบครัวของคุณได้ ไม่ต่ำกว่า 1 -2 หมื่นบาท / เดือน

การเพาะเห็ดขอนขาว
การใช้ขอนไม้ เช่น ไม้มะม่วง ในการเพาะเห็ดขอนขาว การเพาะเห็ดด้วยวิธีนี้ เราต้องใช้ท่อนไม่มะม่วง แล้วเจาะรู เพื่อนำเชื้อเห็ดอัดลงไปในรูที่เราเจาะ เรามาดูวิธีการทำกันเลย

วิธีการและขั้นตอนการเพาะเห็ด
  • เตรียมท่อนไม้ ขนาดเส้นผ่าศูนย์ 4 – 6 นิ้ว ความยาว 1 เมตร
  • ใช้สว่านไฟฟ้าขนาด 5 - 6 หุน เจาะขอนไม้ที่เตรียมไว้เป็นรูให้มีความลึกประมาณ 5 เซนติเมตร โดยทำเป็นแถวๆ ตามความยาวของไม้ และให้แต่ละแถวให้ห่างกันประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร
  • นำเชื้อเห็ดที่ซื้อมา ส่วนใหญ่เขาใช้ทำมาจากเมล็ดธัญพืชคือเมล็ดข้าวฟ่าง ใส่เชื้อเห็ดลงไปในรูไม้ที่เจาะแล้วประมาณ 10 เมล็ด แล้วนำขี้เลื่อยของไม้ที่เจาะแล้วใส่ลงไปใส่จนแน่น
  • หลังจากนั้นใช้ปูนซีเมนต์ผสมทรายอัตราส่วน 1 : 1 คลุกน้ำหมาด ๆ ปิดรูที่ใส่เชื้อเห็ดแล้ว หรือปูนยาแนวกระเบื้อก็ได้
  • จากนั้นนำขอนเห็ดไปเก็บพักไว้ในที่ร่ม หรือใต้ต้นไม้เพื่อเป็นการบ่มเชื้อเห็ด และควรรดน้ำให้ขอนเห็ดประมาณ 5 – 10 วัน รดสักครั้ง หรือถ้าเห็นว่าขอนแห้งเกินไป ก็สามารถรดน้ำได้เลย
การบ่มเชื้อ
  • การวางขอนเห็ด โดยวางขอนไม้ให้เป็นซ้อนกันเป็นสี่ด้าน ไม่ให้ถูกแสงแดด เพราะจะทำให้ขอนไม้แห้งเร็วเกินไป เชื้อเห็ดจะเจริญขยายเส้นใยไม่ได้เต็มที่ การบ่มพักเชื้อจะใช้เวลานาน 2 - 3 เดือน หรืออาจนานกว่านี้ ขึ้นอยู่กับขนาดของขอนไม้ ถ้าขอนไม้ใหญ่ใช้เวลานานขึ้น เพราะเชื้อเห็ดจะอาศัยน้ำเลี้ยงจากเปลือกไม้เป็นอาหาร ดังนั้นถ้าขอนไม้แห้งเร็วเกินไปควรรดน้ำช่วยบ้าง
การเปิดดอก หรือการทำให้เห็ดเกิดดอก
  • เมื่อเชื้อเห็ดเจริญได้ที่และเปลือกไม้เริ่มผุจนย่างเข้าถึงฤดูฝน เห็ดก็จะออกดอกขึ้นมาเอง โดยไม่ต้องรดน้ำ ปล่อยให้เห็ดเกิดดอกตามธรรมชาติ ซึ่งผลปรากฏว่า เห็ดออกดอกได้ปีละ 3 - 5 ครั้ง และผลผลิตต่อขอนก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นกว่าเดิมมาก โดยช่วงเวลาที่เห็ดออกดอกได้ดีเป็นช่วงเวลากลางคืน ถึงเช้ามืด

- แต่ปัจจุบันนี้ การเพาะเห็ดขอนขาว เขามีการเพาะเห็ดขอนโดยใช้ก้อนเชื้อ เหมือนเห็ดนางฟ้ากันแล้ว แต่ต้องทำโรงเรือนนะ แล้วการเพาะโดยใช้ก้อนเชื้อ จะให้ผลผลิตที่ดีกว่า การเพาะแบบใช้ขอนไม้

ตลาดรับซื้อ เห็ดขอนขาว คือ ตลาดสี่มุมเมือง - ตลาดไท ลองติดต่อฝ่ายตลาด ของตลาดเขาดูนะ เพราะตลาดทั้งสองแห่งนี้พ่อค้าแม่ค้าจะรับซื้อเป็นจำนวนมาก ประมาณเจ้าละ 100 - 200 โล ก่อนคุณลงมือทำ workdeena แนะนำให้หาตลาดส่งก่อน หรือถ้าคุณมีผลผลิตน้อย ก็ส่งแม่ค้าในตลาดสดใกล้บ้าน หรือตลาดสดของจังหวัดนั้นๆ ถ้าเพื่อนๆ ทำตลาดดีๆ คุณเพาะเห็ดไม่พอส่งแน่ๆ ตัวอย่างราคาเห็ด ณ ตอนนี้
- ราคาเห็ดเข็มทอง100กกขึ้นราคา110บาท
- เห็ดหอมสด50กก.ขึ้น 170บาท
- นางรมหลวง 170บาท
Share this video :

บทความที่ได้รับความนิยม

 
Support : |
Copyright © 2011-2012 อาชีพพารวย - All Rights Reserved
เข้าสู่ปีที่ 2 อาชีพพารวย เพื่อนคู่คิดนักเกษตร พ.ศ. 2555
เว็บไซต์เพื่อนเกษตร